Hằng
ngày,chúng ta tiếp nhận khá nhiều những SMS bán hàng hay quảng cáo các
dịch vụ. Điều này khiến chúng ta cảm thấy khá khó chịu vì mật độ gởi hay
vì chúng ta không quan tâm tới dịch vụ đó.
Đứng trên phương diện của người đang chạy SMS marketing, tôi nói đó là sự thất bại ,và đó là SPAM.
Câu hỏi đặt ra cho tôi là làm sao để chuyển từ SPAM thành MARKETING để nâng cao tỷ lệ thành công và ít gây phản cảm với khách hàng.
Câu hỏi đặt ra cho tôi là làm sao để chuyển từ SPAM thành MARKETING để nâng cao tỷ lệ thành công và ít gây phản cảm với khách hàng.
Trước tiên,ta hãy hiểu sơ bộ 2 khái niệm và sự khác nhau cơ bản của SPAM và Marketing.
SPAM : Là đưa thông điệp vô tội vạ,không có mục tiêu nhất định và cưỡng ép khách hàng phải xem thông điệp của ta SPAM.
SMS Marketing : Là đưa thông điệp có mục tiêu và tạo ra 1 giá trị nhất định nào đó cho khách hàng tiếp nhận thông điệp.
SPAM : Là đưa thông điệp vô tội vạ,không có mục tiêu nhất định và cưỡng ép khách hàng phải xem thông điệp của ta SPAM.
SMS Marketing : Là đưa thông điệp có mục tiêu và tạo ra 1 giá trị nhất định nào đó cho khách hàng tiếp nhận thông điệp.
Tuy
nhiên,ranh giới giữa SPAM và Marketing thật sự rất mong manh. Nếu bạn
SPAM có nghệ thuật thì trở thành Marketing nhưng nếu Marketing quá
đà,không đúng lúc thì lại thành SPAM.
Bài viết này của Hiếu Nguyễn
sẽ chia sẽ 1 số cách để bạn nâng cao tỷ lệ thành công từ SMS,hay nói
nôm na tôi sẽ chia sẽ cách thức chuyển từ SPAM thành Marketing mà tôi đã
ứng dụng.
1./ Target rõ khách hàng trong nội dung SMS:
Đây là điểm chốt yếu để biến SMS SPAM thành Marketing và nâng cao tỷ lệ thành công hơn.
Ta sẽ xem qua 2 ví dụ về 1 sản phẩm được gởi đến 1 người thuộc tập Data là bác sĩ tại HCM.
Ta sẽ xem qua 2 ví dụ về 1 sản phẩm được gởi đến 1 người thuộc tập Data là bác sĩ tại HCM.
VD1 : Mở bán căn hộ Topaz Garden ngay khu vực Tân Phú với giá cực kì hấp dẫn liên hệ Hieu Nguyen:01649611954
VD2 : Cơ hội cho các bác sĩ sỡ hữu 1 căn hộ giá rẻ mà cao cấp ngay trung tâm Quận Tân Phú với lãi suất vay ưu đãi 5%.
Khi
nhìn qua 2 ví dụ thì ta thấy rõ ràng thông điệp thứ 2 hướng rõ khách
hàng mục tiêu . Và đang tạo 1 giá trị là cơ hội sỡ hữu căn hộ cho đối
tượng khách hàng là bác sĩ. Cũng nhờ Target rõ đối tượng khách hàng mà SMS Marketing này cũng sẽ được các bác sĩ quan tâm hơn , có thể mua để ở hay đầu tư,hay có thể giới thiệu cho đồng nghiệp của mình.
Với
các bộ Data khác nhau như khách hàng gởi tín dụng ACB hay doanh nhân
thành đạt cũng tương tự. Bạn hãy thử đi sẽ thấy 1 sự thay đổi đến tuyệt
vời.
2./ Phân loại data khách hàng thật kĩ lưỡng :
Việc
phân loại Data khách hàng là việc cực kì quan trọng. Giúp ta hướng rõ
được đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm mà chúng ta đang bán.
VD
: 1 data khách hàng là những doanh nhân thành đạt hay thu nhập cao. Nếu
ta đem đi chào sản phẩm đất nền 100-200 triệu thì tỉ lệ thất bại sẽ rất
cao vì không phù hợp với nhu cầu dù họ có rất nhiều tiền.
3./ Dòng đầu tiên quyết định thành bại của SMS :
Hiện
nay việc SPAM SMS diễn ra cực kì kinh khủng nên việc từ chối các tin
nhắn từ số khuyến mãi 11 số dù chưa đọc là rất nhiều . Hay các thiết bị
điện thoại như Smartphone hiện tại được sử dụng khá nhiều và khách hàng
chỉ cần thấy lướt qua dòng hiển thị đầu tiên 1 SMS là bán hàng thì họ sẽ
xóa ngay và không đọc nó.
Vậy làm thế nào để khách hàng không xóa SMS mà vẫn đọc ?
a/ Dùng cách thứ 2, target rõ đối tượng khách hàng ta đang gởi SMS
b/
Dòng đầu tiên là dòng chung chung khiến khách hàng tò mò phải mở SMS ra
xem, kết hợp với yếu tố (a) để thành công hơn . Ngoài ra, phải chú ý
độ dài của dòng đầu tiên vừa đủ kích thước 1 màn hình Smarphone thông
thường hiển thị để khách hàng không nhận ra đây là 1 SMS chào hàng.
Ví dụ : Trường hợp ta bắn SMS cho 1 bộ Data là bác sĩ tại HCM , ta có thể bắn như sau :
“Chào
anh em Hiếu đây anh ơi,em giới thiệu anh cơ hội cho các bác sĩ sỡ hữu
nhà tại trung tâm Tân Phú với lãi suất vay ưu đãi 5%. LH : 01649611954″
4./ Thời điểm vàng của SMS :
Thời
điểm vàng của gởi SMS là lúc nào. Nhiều người nói là 10h sáng ->11h
sáng hay khung h nào đó. Tôi thì chia sẽ quan niệm về giờ vàng SMS của
tôi là h rảnh rỗi của khách hàng trong Data tôi đang bắn SMS.
Ví
dụ như anh doanh nhân thì thời gian rãnh của họ thường là lúc nào , hay
anh bác sĩ giờ rãnh của họ là giờ nào. Ta phải chú ý thời gian gởi để
tránh gây sự khó chịu của người tiếp nhận.
Tóm lại , để chuyển từ SPAM thành SMS Marketing ta cần các yếu tố sau :
+ Biết ta đang gởi cho ai,làm gì. Và SMS của ta cung cấp 1 giá trị nào đó cho họ hay liên quan đến họ.
+ Ta gởi vào lúc nào
+ Làm cho khách hàng tò mò và đọc SMS của ta.
+ Ta gởi vào lúc nào
+ Làm cho khách hàng tò mò và đọc SMS của ta.
Đây là những ý tưởng và đã thực hiện của Hiếu Nguyễn . Hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn đang chạy SMS để khai thác khách hàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét